วิธีการดูแลคอมพิวเตอร์

วิธีการดูแลคอมพิวเตอร์ เพื่อการใช้งานที่นานขึ้น

วิธีการดูแลคอมพิวเตอร์ วิธีการทำให้คอมอยู่กับเราไปนานๆมีดังนี้

วิธีการดูแลคอมพิวเตอร์ ให้คอมมีอายุการใช้งานกี่ปี คำถามนี้เกิดขึ้นตลอดการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์เรามักจะได้ยินคำเหล่านี้ เมื่อผู้ซื้อถามผู้ขาย คำตอบมีอยู่ว่าการใช้งานอยู่กี่ปีขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาส่วนใหญ่คอมพิวเตอร์ สามารถอยู่ได้  3-5 ปีก็จะเริ่มเสื่อมสภาพลงตามการใช้งาน  อุปกรณ์เริ่มเสื่อมสภาพสายไฟต่างๆและหมดอายุ หรือแม้แต่พัดลมที่หมุนยังไม่คงที่ ความร้อนที่เราควบคุมไม่ได้ในตัวเครื่อง อุปกรณ์เสื่อมถอย

 

เราควรซื้อคอมพิวเตอร์แบบไหนดีที่อายุการใช้งานจะอยู่ได้นานๆ

คำตอบคือเราควรเลือกซื้อ PC ถ้าต้องการเปลี่ยนหรือประกอบเครื่อง ซึ่งเครื่องคอมแบบ PC สามารถถอดประกอบเปลี่ยนอุปกรณ์ได้ตลอดเวลาอายุการใช้งานจึงอยู่ที่ประมาณ 6-7 ปี และอาจเพิ่มขึ้นตามการดูแลรักษาของผู้ใช้งาน ข้อเสียของ pc คือมีน้ำหนักที่หนักพอสมควรและเคลื่อนย้ายลำบาก เป็นสิ่งที่ต้องแลกมาเมื่อคุณอยากได้อยู่การใช้งานที่นาน แล้วบางครั้งเมื่อคุณใช้งานหนักมากๆคุณอาจจำเป็นต้อง เอาพัดลมไปจอดที่ตัวเครื่อง เพื่อให้ตัวเครื่องมีความเย็นหล่อเลี้ยงตลอดเวลา

เหตุผลเป็นเพราะว่าถ้าตัวเครื่องมีความร้อนจะตัดทำให้ CPU  เสื่อมสภาพได้และอุปกรณ์ต่างๆภายในอาจจะเสีย ด้วยความร้อนที่ทำลายอุปกรณ์ แต่หากคุณอยู่ในห้องแอร์และใช้งานคุณอาจจะแค่ยกขึ้นมาบนโต๊ะให้มีอากาศถ่ายเทไปสู่เครื่องของคุณนั่นก็ช่วยได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม

 

มีความนิยมของเหล่า Graphic Design Gamer  แคสเตอร์ บุคคลเหล่านี้ต้องการใช้คอมพิวเตอร์ที่มีสเปกค่อนข้างสูง และสเปคที่ค่อนข้างสูงนั้นแลกมาด้วยความร้อนภายในตัวเครื่อง บุคคลเหล่านี้จึงต้องดูแลรักษาตัวเครื่องอยู่เสมอ หลายครั้งที่เรามักเห็น Gamer มืออาชีพเปลี่ยนคอมพิวเตอร์บ่อยนั่นเป็นสาเหตุเพราะว่าอุปกรณ์เสื่อมสภาพเร็ว

ส่งผลต่อการเล่น เหมือนกับคุณเป็นนักกีฬาฟุตบอลคุณส้มใส่รองเท้าสตั๊ดที่พื้นรองเท้าเริ่มเสื่อม การยึดเกาะพื้นผิวของสนามอาจจะทำได้ไม่ดีนักอาจทำให้คนบาดเจ็บหรือเสียแต้ม นั่นเป็นสาเหตุที่เหล่าเกมเมอร์ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และดูแลรักษาอย่างดีเสมอ เพราะเมื่อคืนมีปัญหาอาจส่งผลให้การฝึกซ้อมล่าช้า อาจทำให้เสียแต้มคะแนนที่สะสม หรือที่เลวร้ายที่สุดอาจเสียในตอนที่แข่งอาจทำให้ทีมของคุณแพ้เลยก็ได้ 

 

ทั้งหมดคือคำตอบที่หามาให้ด้วยวันนี้ว่าคอมพิวเตอร์มีอายุการใช้งานประมาณกี่ปีหลักๆแล้วคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ หรือเครื่องมือในการทำมาหากินของบางคน การดูแลรักษาย่อมแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม หากคุณต้องการให้คอมพิวเตอร์อยู่คุณไปนานๆ คุณควรศึกษาการดูแลรักษาเครื่องคอมให้ดีก่อนการตัดสินใจซื้อ

เพราะส่วนหนึ่งคุณอาจจะเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมเป็นเวินจำนวนมากได้หากคุณ ไม่รู้วิธีการดูแลรักษา