ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในเรื่องของ SID คือ กำหนดช่วงเวลาการทำงานในวันเสาร์ ให้คลิกเมาส์ค้างไว้ที่วันเสาร์ตรงช่วงเวลา 08:00 น. แล้วลากเมาส์มาทางขวาจนถึงตรงช่วงเวลา 17:00 น. แล้วปล่อยเมาส์ จากนั้นคลิกปุ่ม Logon Permitted จะได้พื้นที่ที่กำหนดไว้เป็นสีน้ำเงิน และคลิกปุ่ม OK

กลับมาที่หน้าต่าง Properties ให้คลิกปุ่ม OK เพื่อตกลงใช้ค่าเวลาที่กำหนด

กำหนดช่วงเวลาหมดอายุของยูสเซอร์แอคเคานต์

บางหน่วยงานอาจมีการจ้างพนักงานชั่วคราว หรือนักศึกษาฝึกงานเข้ามาช่วยทำงานประมาณ 1 – 3 เดือน เสร็จงานแล้วก็เลิกจ้าง จึงต้องยกเลิกยูสเซอร์แอคเคานต์ที่เคยสร้างไว้แบบถาวร ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้

  1. ที่หน้าต่าง Properties ให้คลิกปุ่ม End of : จะปรากฏกรอบปฏิทินสำหรับวันสิ้นสุดการใช้งาน
  2. คลิกเลือกวันที่ต้องการเป็นวันสิ้นสุดการใช้งานยูสเซอร์แอคเคานต์
  3. จากนั้นคลิกปุ่ม OK

ความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ด้าน SID (Security ID)

ในการสร้างยูสเซอร์แอคเคานต์นั้น Windows จะกำหนดค่า SID (Security Identifier) หรือหมายเลขประจำตัวที่ไม่ซ้ำกัน เอาไว้ให้ระบบปฏิบัติการใช้ตรวจสอบสิทธิ์การเข้าใช้ทรัพยากร โดยจะตรวจจากค่า SID แทนชื่อของยูสเซอร์ ถึงแม้จะมีการเปลี่ยนชื่อยูสเซอร์ ย้ายกลุ่ม ค่า SID นี้จะไม่เปลี่ยนแปลง การลบยูสเซอร์จะเป็นการลบค่า SID นี้ทิ้งไปด้วย

นอกจากนั้นเมื่อสร้างยูสเซอร์ใหม่โดยใช้ชื่อเดิม ค่า SID จะเปลี่ยนใหม่ ทำให้สิทธิ์ต่างๆ ในการเข้าถึงทรัพยากรจะไม่เหมือนเดิม คือต้องมากำหนดสิทธิ์กันใหม่ SID จึงเป็นเลขประจำตัวของยูสเซอร์แต่ละคน กรุ๊ปยูสเซอร์ และคอมพิวเตอร์บนฐานข้อมูล Active Directory และระบบเน็ตเวิร์กของ Windows ซึ่งมีค่าเป็น Unique (เฉพาะไม่ซ้ำกัน)

เราสามารถจะตรวจสอบค่า SID ของยูสเซอร์ทั้งค่า Logon ID, User ID และ Group ID ได้ด้วยคำสั่ง Whoami / logonid และคำสั่ง Whoami / user / groups จะแสดงค่า SID, Attributes และ Type ให้ทราบ

กำหนดคุณสมบัติอื่นๆ ของยูสเซอร์แอคเคานต์

แต่ละยูสเซอร์แอคเคานต์จะมีคุณสมบัติหรือค่าแอตทริบิวต์ที่แตกต่างกัน ซึ่งผู้ดูแลระบบสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติต่างๆ ได้โดยดับเบิลคลิกตรงชื่อยูสเซอร์ที่ต้องการ จะปรากฏหน้าต่าง < ชื่อยูสเซอร์ > …Properties ซึ่งจะมีคุณสมบัติให้กำหนด แบ่งเป็นแท็บสำคัญๆ ต่าง ดังนี้